Danh mục sim

Tắt sóng 2G, 3G từ tháng 12/2023, người dân được trợ giá Smartphone

Đăng ngày 11:03 28/09/2023 bởi |Tin tức sim

Mục lục

    Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã công bố kế hoạch tắt sóng di động 2G, bắt đầu từ tháng 12 năm nay và hoàn thành vào năm 2024.

    Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tắt sóng 2G, 3G từ tháng 12/2023

    Trong diễn biến mới nhất, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu nhà mạng thực hiện khóa máy điện thoại thuần (only) 2G, 3G từ tháng 12/2023 để người sử dụng chuyển sang điện thoại thế hệ cao hơn (4G và tiến tới là 5G).

    Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tắt sóng 2G, 3G từ tháng 12/2023

    Theo số liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông, đến hết tháng 6/2023, cả nước vẫn còn khoảng 22 triệu thuê bao điện thoại cơ bản (2G). Theo lộ trình, Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu dừng công nghệ di động 2G chậm nhất đến tháng 9/2024. Đây cũng là thời điểm hết hạn giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép băng tần số vô tuyến điện để phù hợp với định hướng quy hoạch tần số vô tuyến điện.

    Tại sao phải tắt sóng 2G?

    Mạng di động 2G đã trở nên lạc hậu và không đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của người dân. Tuy nhiên, việc tắt sóng 2G đối diện với nhiều thách thức, đặc biệt là tại các khu vực nông thôn, xa xôi, và hải đảo, nơi sóng 4G chưa phủ sóng rộng.

    Ngoài ra, việc tắt sóng 2G sẽ ảnh hưởng đến hàng loạt thiết bị đã được lắp đặt sử dụng mạng 2G, như trong lĩnh vực vận tải và giám sát hành trình.

    Tuy nhiên, tắt sóng 2G cũng là một phần quá trình phát triển công nghệ không thể tránh khỏi. Mạng 2G cản trở việc phát triển các công nghệ di động tiên tiến hơn như 4G và 5G.

    Mạng 2G cũng trở thành miếng mồi ngon cho tội phạm viễn thông, đặc biệt là trong việc phát tán tin nhắn rác và lừa đảo thông qua tin nhắn. Điều này có thể được ngăn chặn khi sóng 2G được tắt.

    Trong thế giới, nhiều quốc gia đã hoàn tất việc tắt sóng 2G, như Nhật Bản. Tuy nhiên, ở Châu Âu, việc tắt sóng 2G đang đối diện với sự thận trọng do sự phổ biến của các dịch vụ dựa trên công nghệ này.

    Lộ trình tắt sóng 2G tại Việt Nam được đưa ra để thúc đẩy mục tiêu chuyển đổi số quốc gia và mục tiêu đến năm 2030. Tuy nhiên, việc thực hiện cần được tính toán cẩn thận để không làm mất liên lạc của người dân và đảm bảo rằng việc phát triển công nghệ và kinh tế số tiếp tục phát triển.

    Những người dùng điện thoại 2G sẽ ra sao?

    Những người dùng điện thoại 2G sẽ ra sao?

    Được biết, Cục Viễn thông đã lên phương án hỗ trợ chi phí cho nhóm hộ nghèo và cận nghèo chuyển đổi máy điện thoại 2G, 3G lên điện thoại thông minh (smartphone) sử dụng 4G. Theo đó, Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam lập kinh phí để hỗ trợ việc này, có thể chi phí lên đến 500.000 đồng/smartphone với khoảng 400.000 máy cho hộ nghèo, cận nghèo thông qua nhà mạng. Các tỉnh có số lượng smartphone thấp sẽ được quan tâm hỗ trợ trước.

    Các nhà mạng đã tắt sóng 2G, 3G chưa?

    Trên thực tế, từ năm 2020 - 2021, các nhà mạng đã tắt dần sóng 2G, 3G. Viettel cho biết, sau một năm, nhà mạng này đã tắt 32.000 trạm 3G tại 670 huyện ở 61/63 tỉnh, thành phố. Số trạm còn lại sẽ được tắt khi Viettel hoàn thành xây dựng các trạm BTS để bù vùng phủ tại các địa điểm đó.

    MobiFone cũng thử nghiệm tắt sóng 2G từ năm 2020 tại một số khu vực thuộc TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và cấp SIM 4G miễn phí cho các thuê bao 2G. Bên cạnh đó, nhà mạng này đã ký kết đối tác chiến lược với hệ thống bán lẻ hàng công nghệ Di động Việt để thúc đẩy tiến trình tắt sóng 2G.

    Cụ thể, khách hàng của MobiFone sử dụng điện thoại 2G có thể đổi điện thoại 4G tại hệ thống Di động Việt với giá bán phi lợi nhuận, kèm theo gói ưu đãi miễn phí dung lượng truy cập Internet trong 90 ngày (2GB/ngày), áp dụng tại khu vực TP.HCM.

    Tương tự, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chủ động kế hoạch tắt dần các trạm 2G có thuê bao và lưu lượng thấp để tối ưu hóa việc vận hành, khai thác mạng lưới và chuẩn bị cho lộ trình dừng công nghệ 2G.

    Đến nay, VNPT đã thực hiện tắt hàng ngàn trạm 2G và triển khai các chương trình hỗ trợ smartphone tại huyện Hóc Môn, Củ Chi (TP.HCM), tỉnh Bạc Liêu và Vĩnh Long. Đến cuối năm 2022, có khoảng 1,9 triệu thuê bao VNPT đã chuyển đổi từ 2G sang 3G/4G. VNPT cho biết, sẽ triển khai chương trình viễn thông công ích đã được Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn thực hiện, cụ thể là trợ giá điện thoại thông minh 500.000 đồng/máy cho các thuê bao thuộc đối tượng viễn thông công ích.

    Trên đây là tin tức về lộ trình tắt sóng 2G và 3G ở Việt Nam. Quý khách muốn mua sim số đẹp của các nhà mạng, hay truy cập ngay Thegioisim.com.

    Đến với chúng tôi, Quý khách sẽ được trải nghiệm những điều đặc biệt chưa từng có trên thị trường Sim Việt hiện nay. Với các dịch vụ về Sim tốt nhất, hoàn hảo nhất mà Quý khách chưa gặp ở bất cứ địa chỉ cung cấp Sim số đẹp nào.

    Đánh giá bài viết
    (2 đánh giá)